#hadaiphu_qcv

Một điều tôi thấy hơi kỳ, cả trong Nam lẫn ngoài Bắc đều rất ít người biết đến loại thuốc giảm đau dạng dán dành cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối rất hiệu quả. Ngay cả những người trong ngành Y không phải ai cũng biết ?!
Thuốc có tên Durogesic của hãng JanssenPharmaceutic sản xuất, thành phần là Fentanyl gồm 4 hàm lượng sau : 0,25; 0,50 ; 0,75 và 1mg.
Vì ở thể dán nên sử dụng rất tiện chứ không như các loại thuốc tiêm, chích khác.
Một lá Durogesic có tác dụng 72h, khi hết tác dụng thì ta thay lá khác. Thường ta dán ở bắp tay người bệnh. Đầu tiên ta dán đô 0.25 rồi tùy theo mức độ mà tăng dần lên.
Thủ tục mua thì hơi khó khăn, vì thành phần Fentanyl nên quy định quản lý của ngành Y hết sức chặt chẽ. Các bệnh viện muốn kê toa thì phải lập 1 bảng đăng ký chữ ký của các bác sỹ đc phép kê toa, giám đốc BV ký tên rồi đem lên SYT ký xác nhận. Xong cầm bản đăng ký đó qua cửa hàng thuốc của YTECO ngay ngã tư CMT8 & Nguyễn Đình Chiểu nộp ( Đó là khu vực TP HCM, chứ ngoài HN thì tôi không rành ). Khi người nhà bệnh nhân cầm toa thuốc tới mua thì nhân viên của YTECO đối chiếu chữ ký trên toa thuốc với chữ ký đã đăng ký, thấy đúng thì họ mới bán. Mà mỗi toa chỉ đc kê 3 lá bất kể hàm lượng thôi.
Chính vì vậy, chênh lệch giữa giá bán của YTECO và ngoài thị trường tự do khá cao, trên dưới 1 triệu/ lá. Ví dị hàm lượng 0.25 YTECO bán 168k/ lá thì ngoài thị trường khoảng 1.2 triệu.
Mẹ anh bạn thân tôi trên Đà Lạt bị ung thư phổi giai đoạn cuối, đến mức độ anh ấy nhấc tay bà cụ chuyển tư thế cho đỡ tê tay, thì bà cụ kêu lên " Gãy tay mẹ rồi ". Anh ấy đt nói với tôi " Bác đau lắm, anh nhiều khi không dám nhìn thẳng mỗi khi bác kêu la vì đau. Em coi có thuốc nào giảm đau mạnh không giúp anh với ".
Tôi nói anh gửi hồ sơ bệnh án xuống, rồi qua bv 115 nhờ bác sĩ H. ở khoa Ngoại TH kê toa ra mua đc 3 lá gửi lên cho anh ấy, tất cả 3 lần gửi. Từ đó đến khi bác mất không còn cảm giác đau đớn gì nữa. Ngoài ra tôi cũng tìm cách xin toa mua giúp khá nhiều người với giá của YTECO.
Về lá dán giảm đau Durogesic, có thể nói không một loại giảm đau dành cho K giai đoạn cuối hiệu quả như nó. Có điều, khó mua trong y tế còn bên ngoài thị trường thì quá đắt.
Đặc biệt, khi ta đã dán Durogesic rồi, nhưng vẫn chích loại giảm đau nào khác vô cơ thể người bệnh, lập tức Durogesic mất tác dụng, chỉ vài tiếng là người bệnh đau lại. Trong khi tác dụng của nó được 72h. Theo tôi nghĩ đây là sự tương tác thuốc.
Trước đây khi còn trong ngành y, tôi từng mua giúp không ít người thân của bạn bè bị K, trực tiếp dán không ít. Tôi khẳng định không loại giảm đau nào hiệu quả và tiện lợi như Durogesic.
Còn bây giờ, tôi chỉ mách cho các bạn biết về loại giảm đau này. Còn mua với giá Yteco như trước 168k/lá 0,25mg là chuyện cổ tích.
Tôi không bao giờ quên được cảnh Mẹ tôi bị ung thư máu giai đoạn cuối đau đớn như thế nào. Chỉ hận là vào những năm đó Việt Nam thì ngoài Morphine ra thì không còn loại giảm đau nào hiệu quả nữa./

image