KIỂU CHA MẸ MÁY XÉN CỎ (LAWNMOWER PARENTING)

Với tâm lý luôn muốn bảo vệ con mọi lúc mọi nơi và muốn cho con cái mình những thứ tốt đẹp nhất, nhiều bậc cha mẹ đang vô tình nuôi dạy con kiểu “máy xén cỏ”.
Với tâm lý luôn muốn bảo vệ con mọi lúc mọi nơi và muốn cho con cái mình những thứ tốt đẹp nhất, nhiều bậc cha mẹ đang vô tình nuôi dạy con kiểu “máy xén cỏ”. Họ sẵn sàng giải quyết mọi chướng ngại vật trong cuộc sống của con để con được phát triển một cách thuận lợi, dễ dàng, nhưng liệu đây có phải cách nuôi dạy thông minh?

Trong lĩnh vực giáo dục có thuật ngữ "Cha mẹ kiểu trực thăng" (Helicopter Parenting), ám chỉ những phụ huynh luôn luôn "lượn lờ" xung quanh con cái, theo dõi từng hành động của các con và bắt chúng làm mọi việc theo ý muốn của mình một cách hoàn hảo. Ngày nay, chúng ta còn có thêm một thuật ngữ mới là "Cha mẹ kiểu máy xén cỏ" (Lawnmower Parenting).

Theo bà Saba Harouni Lurie, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình, thuật ngữ "Cha mẹ kiểu máy xén cỏ" (còn có cách gọi khác là "Cha mẹ kiểu xe ủi đất" hoặc "Cha mẹ kiểu máy xúc tuyết" được hiểu nôm na là những phụ huynh có khuynh hướng dẹp bỏ giùm con những khó khăn, trở ngại lớn nhỏ trong cuộc sống, để con dễ dàng đạt được thành công, không cho con cơ hội đối diện và tự giải quyết khó khăn của chính mình. Mục đích của các bậc cha mẹ này tuy không xấu nhưng lại vô tình gây nên những hệ luỵ khôn lường cho tương lai con trẻ.

Vụ bê bối về tuyển sinh đại học năm 2019 tại Mỹ là một trong những minh chứng cụ thể về cách giáo dục cực đoan này. Hàng chục phụ huynh có danh tiếng, địa vị, đã hối lộ hàng triệu đô la nhằm mục đích giúp con có một "suất" học trong trường danh tiếng, thay vì khuyến khích con cố gắng đạt được nó bằng chính thực lực của mình.

Các nhà giáo dục, trị liệu cho biết rằng họ thường xuyên gặp phải nhiều cha mẹ nuôi dạy con theo kiểu này, nhưng ở một mức độ nhẹ hơn. Jasmine Peters, huấn luyện viên, người sáng lập trung tâm Parenting Wellness Center, Mỹ cho biết: "Hầu hết các bậc cha mẹ không nhận thức được cách nuôi dạy con sai lầm của mình, cho đến khi tôi lưu ý họ".

Từ chỉ đạo, ngăn cấm, đến giật dây, bao che giúp các con

Kiểu cha mẹ máy xén cỏ luôn loại bỏ trở ngại cho con: Mục đích không xấu nhưng hệ lụy khôn lường - Ảnh 2.
Tiến sĩ Jenny Grant Rankin, nhà giáo dục, nhà văn, cây viết tích cực của trang Psychology Today đã đưa ra một số hành động điển hình cho biểu hiện của một cặp bố mẹ "máy xén cỏ". Ví dụ: Nếu một cậu bé quên cây đàn violin ở nhà, mẹ cậu sẽ vội vàng về nhà lấy cây đàn mang đến trường cho con mình để kịp giờ tập luyện với ban nhạc của con và giúp con không bị thầy cô phạt. Hoặc nếu một bé gái đánh nhau với bạn học, bố cô bé sẽ "gào thét" trên phòng hiệu trưởng, đổ hết tội lỗi cho đứa trẻ kia và từ chối phạt con tại nhà.

Kelley Kitley, một nhân viên xã hội đã chia sẻ rằng nhiều bố mẹ "máy xén cỏ" có hành vi giống như "giật dây" các con để chúng có thể tham gia đội tuyển thể thao nào đó, hay xây dựng một lịch trình nghỉ hè nghiêm ngặt, không có hoạt động vui chơi giải trí, hoặc không cho con tự lựa chọn bộ môn mà chúng yêu thích, hoặc ép trẻ không được từ bỏ ngay cả khi chúng không thích thứ mà bố mẹ chúng chọn cho.

Bà Rankin cũng lấy một ví dụ khá phổ biến khác: Nếu đứa trẻ không hoàn thành bài tập về nhà, một người mẹ "máy xén cỏ" sẽ nói dối với giáo viên rằng con bị ốm, và nhờ thế, đứa trẻ có thể sử dụng thời gian nghỉ ở nhà để làm xong đống bài tập.

#THE #Target_Human_Eduction

image