Đỉnh lũ lên 15m, biển nước nhấn chìm gần 3000 ngôi nhà tại Hà Tĩnh
Chiều tối 5/9, ông Phan Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, mực nước lũ đo được lúc 10h30 phút cùng ngày tại địa bàn là 14,45m, dự kiến mực nước lũ vẫn sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Mực nước lũ đo ngày 5/9 tại Hương Khê là 14,45m.

Theo ông Kỳ, do mưa lớn, hiện một số công trình hồ, đập trên địa bàn có nguy cơ mất an toàn như: Đập Nhà Tầu (xã Hương Trạch); đập Nước Vàng, Khe Vạng (xã Hương Liên); đập Khe Ruộng (xã Hương Đô); đập Mục Bài (xã Hương Xuân); đập Ông Đọn (xã Phúc Đồng); đập Khe Mui (xã Hương Lâm). Trước tình hình, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng thường trực 24/24 để kịp thời phát hiện các sự cố đồng thời chuẩn bị các phương án ứng phó ở mức cao nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, “rốn lũ” Hương Khê có 18 xã bị ngập cục bộ; trong đó, có 9 xã bị cô lập gồm: Hương Đô, Lộc Yên, Hương Thủy, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh, Hòa Hải, Gia Phố. Có 2.733 hộ bị ngập lụt, trong đó 2.033 hộ bị ngập trên 1m.

Gần 3000 ngôi nhà tại "rốn lũ" Hương Khê bị ngập
Đáng nói, là “thủ phủ” của giống bưởi đặc sản Phúc Trạch, toàn huyện Hương Khê đang có 1.330 ha bưởi đã đến thời gian thu hoạch bị ảnh hưởng hoặc ngập nước. Người dân chỉ còn cách nước lên đến đâu cắt đến đó để đưa vào nhà cất trữ.

Anh Phan Văn Chung, trú thôn 5 xã Hương Thủy, huyện Hương Khê cho biết, gia đình anh còn khoảng 700 quả bưởi chưa thu hoạch. Phương án hiện tại là nước lũ lên đến đâu sẽ cắt đưa vào nhà đến đó. “Sáng nay, tôi đã cắt khoảng 100 quả ở những gốc có nước sắp ngập để đưa vào nhà cất trữ chờ nước rút đưa đi bán. Bây giờ cũng chỉ có duy nhất cách này mà thôi”, anh Chung lo lắng nói.

Nước lũ lên cao, người dân cắt bưởi đưa vào nhà cất trữ.
Theo số liệu từ phòng Nông nghiệp huyện này, tính đến thời điểm hiện tại, toàn địa bàn có 1.330 ha bưởi đã đến thời gian thu hoạch bị ảnh hưởng; 900 ha lúa Hè Thu; 110 ha ngô và 65 ha lạc chưa thu hoạch, Mưa lũ cũng đã khiến một số công trình thủy lợi, đường giao thông bị ngập, hư hỏng, sạt lở.

Khoảng 200m QL1A đoạn qua phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh ngập sâu hơn 1m
Theo ghi nhận, đến 18h ngày 5/9, toàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn có mưa to đến rất to. Ngoài các trục đường liên thôn, phường, xã, thị trấn, huyện thì tuyến QL1A cũng đã có nhiều đoạn như đường Hà Huy Tập (TP.Hà Tĩnh) và phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) bị ngập sâu hơn 1m. Lực lượng công an thị xã Kỳ Anh đã phải chốt trực, hướng dẫn các phương tiện di chuyển vào đường tránh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 4 nạn nhân tử nạn trong mưa lũ.

Nguồn: nguoiduatin.vn - Người đưa tin

image