Hà Nội sẽ phủ sóng 5G tại trường đua F1 ngay trong năm 2019

Đây là một tin vui đối với những tín đồ của mạng internet. Kỷ nguyên công nghệ mới chính là vào thời khắc này khi Hà Nội đã có đề xuất táo bạo xin bộ TT&TT phủ sóng sớm 5G tại khu vực Mỹ Đình để phục vụ du khách quốc tế tham gia giải đua F1 được tổ chức vào tháng 4/2020.

Báo Vietnamnet cho hay, trước đề xuất của Hà Nội, Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo cục Viễn thông phối hợp với nhà mạng Viettel thiết kế và triển khai phủ sóng 5G sớm tại khu vực Mỹ Đình.

Bộ trưởng bộ TT&TT nhận định: "Việc phủ sóng 5G tại toàn bộ khu vực trường đua F1 phải được thực hiện trước tháng 4/2020, tốt nhất là ngay trong năm nay".

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã phản ánh vào cuối năm 2018, Hà Nội công bố việc sẽ trở thành thành phố thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua xe công thức 1 (Formula One - F1).

Đường đua đặt tại Mỹ Đình sẽ có chiều dài hơn 5,5km. Chặng đua F1 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3/4 đến 5/4/2020.

Ban tổ chức dự kiến sẽ có được nguồn thu từ doanh thu bán vé, quảng cáo, dịch vụ cung cấp cho F1 và các đội đua, …

5G viết tắt của từ 5th Generation, thế hệ thứ 5 của mạng di động.

Mỗi thế hệ tương ứng với một tập hợp các yêu cầu riêng, quyết định chất lượng thiết bị và hệ thống mạng nào đủ chuẩn đáp ứng yêu cầu và tương thích với các hệ thống mạng khác.

Mạng di động 5G sử dụng sóng milimet (Millimetre wave), xét về khía cạnh mạng vô tuyến và các thiết bị thông tin, tên gọi sóng milimét tương ứng với các dải tần 24GHz, 38GHz, 60GHz.

Thay vì những trạm cơ sở trên mặt đất đang được sử dụng bởi mạng 2G, 3G và 4G, có thể 5G sẽ sử dụng các trạm HAPS (High Altitude Stratospheric Platform Stations).

Vào tháng 5/2013 Samsung đã thử nghiệm mạng 5G riêng. Họ đã thành công trong việc truyền tín hiệu đi quãng đường 2km với tốc độ lên đến 1.056Gbps, định thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020.

Cho đến thời điểm này, 5G là nền tảng để phát kiến ra những điều mới mẻ sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho hàng loạt phát minh mới được sinh ra.

VNPT TP.HCM đã đề xuất thử nghiệm 5G VinaPhone ở 3 vị trí tại khu vực quận 1, TP.HCM. Theo đó, đơn vị này đề xuất hoàn thành lắp đặt thiết bị trong tháng 8/2019, thực hiện thử nghiệm mạng viễn thông 5G thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020.

Ngày 9/8, Viettel đã hoàn thành tích hợp hạ tầng mạng lưới và phát sóng thử nghiệm trạm 5G đầu tiên tại TP.HCM.

Hiện Viettel đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị để trong tháng 8 này sẽ phát sóng 10 trạm 5G tại phường 12, quận 10, TP.HCM.

Đối với MobiFone, nhà mạng này sẽ thử nghiệm ở 12 vị trí tại quận 1 và một phần khu đô thị mới tại Quận 7. Sau khi vừa có giấy phép thử nghiệm 5G, VinaPhone đang đề xuất được triển khai tại 3 vị trí trên địa bàn quận 1.

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn: nguoiduatin.vn - Người đưa tin

image