Người Việt tại Canada và hành trình vươn tới đỉnh cao

Ngày nay, người Việt Nam ở Canada đã có mặt trong lực lượng quân đội, cảnh sát, cơ quan chính phủ, ngành giáo dục… tự hào là cộng đồng với tỉ lệ có ngành nghề chuyên môn cao nhất trên xứ sở “lá phong”.
Nguyên Đại sứ Canada tại Jordan, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Lịch sử Di dân Canada, ông Michael Molloy mới đây đã dành nhiều lời khen ngợi cho tinh thần vượt khó vươn lên của cộng đồng người Việt trên đất nước mình.

Nhớ lại thời gian “vạn sự khởi đầu nan” khi người Việt Nam mới đặt chân tới Canada, ông Molloy cho biết: “Thực tế là trong hai thập niên đầu tiên, cộng đồng người Việt là cộng đồng nghèo nhất ở Canada. Họ phấn đấu chật vật, chưa tới 5% sử dụng được tiếng Anh hay tiếng Pháp.”

Song bằng nghị lực phi thường, chỉ trong vòng 20 năm, cộng đồng người Việt đã bắt kịp với cộng đồng bản địa. Ông Molloy đã dẫn ra những tấm gương người Việt đáng khâm phục như những người tới Canada ở tuổi 13, 14, không biết một chữ tiếng Anh, nhưng chỉ vài năm sau đã tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư danh giá. Không ít người đã vươn lên dẫn đầu trong một số lĩnh vực, điển hình như công nghệ thông tin, ông kể.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, ngày nay “có thể khẳng định người Việt đã trở thành cộng đồng có tỉ lệ có ngành nghề chuyên môn cao nhất Canada”, ông Molloy nói.

Chứng minh cho nhận định của mình, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Lịch sử Di dân Canada đã dẫn ra những ví dụ cho thấy sự hiện diện của người Việt trong hầu hết mọi lĩnh vực đời sống xã hội của Canada:

“…Bây giờ họ có mặt trong quân đội, trong cảnh sát kị binh Hoàng gia Canada, trong tất cả các bộ sở cơ quan chính phủ, doanh nhân, hệ thống giáo dục… Tôi đã được nghe số thống kê mới đây thôi, nói rằng khoảng 20% các nhân viên y tế tại tỉnh bang Quebec có tên Việt Nam” ông chia sẻ.

Thực khách thưởng thức món ăn pha trộn phong cách Việt Nam & Âu Mỹ tại quán Anh and Chi ở Vancouver. Ảnh: Anh and Chi
Bên cạnh sự nghiệp thành công, người Việt ở Canada còn được biết đến với hình ảnh một cộng đồng biết trân trọng lưu giữ và lan tỏa bản sắc riêng trong một xã hội đa văn hóa.

“Người Việt đã thay đổi cả cách thức ăn uống của người Canada chúng tôi, chúng tôi bây giờ ăn phở, và các tiệm ăn Việt Nam rất được ưa chuộng,” ông Molloy nói.

Từ câu chuyện về sự phát triển của cộng đồng người Việt trên đất nước mình, ông đúc kết: “Nếu chúng ta cho người nhập cư một cơ hội, cung cấp những dịch vụ thích hợp và nối kết họ trực tiếp với những cá nhân trong cộng đồng lớn, thì họ sẽ vượt qua được những khó khăn. Đặc biệt cộng đồng người Việt đã chứng minh là nếu bạn cho họ thời gian, cung cấp cho họ cơ hội tìm việc làm và cơ hội giáo dục thì cuối cùng họ sẽ vượt khó và con cái họ sẽ trở nên xuất sắc”.

Theo báo Thoidai

image