"IM HƠI LẶNG TIẾNG" BẤY LÂU NAY, ĐẾ CHẾ APPLE ĐANG LẶNG LẼ THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO ? (phần 4)

LO NGẠI VỀ NHỮNG "TUYỆT CHIÊU" CỦA APPLE
Hai câu hỏi lớn đang hiện hữu. Những lo ngại đầu tiên về cách Apple quảng bá dịch vụ của riêng mình. Ví dụ, nếu chiến lược này mang lại cho họ vị trí ưu tiên trong App Store, nó sẽ thu hút lượng khán giả lớn hơn nhiều. Dịch vụ đã cài đặt sẵn các ứng dụng âm nhạc, TV và tin tức và đảm bảo phân phối rộng rãi các dịch vụ của mình. Các cơ quan quản lý chống độc quyền đã là một thách thức đối với các chiến lược như trước đây, ví dụ như sự tiếp quản của Microsoft qua cách họ sử dụng Windows làm kênh phân phối để xâm nhập vào các thị trường mới.

Nhưng có một điểm khác biệt nổi bật: Hệ điều hành PC có sự độc quyền hiển nhiên, trong khi thị phần của Apple trên phần mềm điện thoại thông minh bị lấn át bởi Android của Google. Giám đốc cạnh tranh EU Margrethe Vestager đã gợi ý rằng điều này sẽ đưa Apple vượt ra ngoài phạm vi thực thi cạnh tranh.

Câu hỏi thứ hai là mức độ mà các dịch vụ của Apple được hưởng lợi từ các mối quan hệ ưu tiên đối với nền tảng phần mềm của công ty. Chẳng hạn, Apple Music đã có thể được khởi chạy bằng khẩu lệnh, sử dụng Siri - một tính năng không có sẵn cho các ứng dụng âm nhạc của đối thủ. Hệ thống thanh toán của riêng của Apple là hệ thống duy nhất có thể được sử dụng đơn giản bằng cách quét iPhone qua thiết bị thanh toán.

Hội nghị dành cho các nhà phát triển là cơ hội để thể hiện các khả năng mới nhất được tích hợp trong nền tảng phần mềm của Apple. Mức độ dành riêng cho các dịch vụ này của Apple, trái ngược với các ứng dụng của bên thứ ba, không phải là điều mà công ty sẽ muốn thu hút sự chú ý. Nhưng đó sẽ là một sự cân nhắc quan trọng khi lợi ích của Apple, và của các nhà phát triển, ngày càng đi trệch hướng.

nguồn: Trí Thức Trẻ

#THE #Target_Human_Education #tech #Biz #BizTime

image