Nỗi khiếp sợ mang tên trùng tang và chuyện về ngôi chùa “nhốt vong” lớn nhất Việt Nam

Ngôi chùa “nhốt trùng” lớn nhất Việt Nam

Theo dân gian, nhà có người chết trùng phải lập tức gửi vong người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng mà người ta cho rằng chùa có nhốt được vong hay không phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ trì. Người dân quanh chùa Hàm Long cho biết, ngôi chùa này hôm nào cũng đông, đông nhất là rằm mùng một. Ngay cả những ngày chúng tôi có mặt được cho là thời điểm ít khách nhất trong năm thì số lượng khách vẫn khá đông, đa phần là người nhà đến sắm lễ để cúng vong linh người quá cố nhân ngày giỗ.

Thông thường khi đến gửi vong, người nhà cần đem đến một bức ảnh và những thông tin về người mất như tên, tuổi, ngày, giờ mất, giờ liệm, giờ chôn cất người quá cố. Nhà chùa sẽ cho những người thân trong gia đình một lá bùa để đeo trong 3 năm nhằm tránh tai họa. Hiểu một cách nôm na, việc gửi vong lên chùa Hàm Long giống như việc “nhốt vong” vào trong ngục. Nếu vong chết vào ngày, giờ xấu sẽ không siêu thoát được mà đi lung tung, quỷ sứ bắt được nó sẽ tr‌a tấ‌n khiến vong khai ra tên họ người nhà và người nào càng hợp với vong càng dễ bị bắt đi. Người đem vong đi gửi, kiêng người cùng huyết thống trực hệ. Trong thời gian gửi vong (3 năm), thì gia đình không được cúng, hay thắp hương gọi người quá cố vì như vậy vong nghe thấy gọi tên mình sẽ theo về, việc gửi vong thất bại. Sau 3 năm, khi “thay nhà” cho người chết, và sau khi xin vong từ chùa về, thì gia đình mới được cúng như bình thường.

Sở dĩ chùa Hàm Long được dân gian cho là nơi có khả năng “nhốt trùng” vì ngôi chùa là nơi tu tập của Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác – người đã phát tâm viết kinh “Thập nguyện cứu sinh” để tụng trì. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2 ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, còn tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công phu tu tập cả đời của ngài. Sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng họ – mà nay ta gọi là “trùng tang”, ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện cứu sinh”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh. Ngôi chùa này cũng là nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng hiệu quả.

Để cúng thí thực cho các vong hồn, nhà chùa hôm nào cũng nấu hai nồi cháo lớn, làm 2 lần để cho vong ăn, đồng thời tụng kinh niệm phật để vong hồn được siêu thoát. Theo những lời truyền lại thì nếu hôm nào nhà chùa không cúng cháo thì đêm hôm đó gia súc, gia cầm trong làng lăn ra chết hàng loạt, đó là vì vong đói nên đi tìm thức ăn. Tuy nhiên trao đổi với phóng viên về vấn đề này, hòa thượng Thích Thanh Điệp (chùa Hàm Long) cho rằng thực tế từ trước đến giờ không hôm nào nhà chùa không nấu cháo cúng vong nên câu chuyện trên chưa được chứng thực.

image