Định thôi, nhưng lại viết. Phải nói là chiến thắng trước Malaysia rất đỗi tự hào. Tự hào về chiến thắng, nhưng cao hơn là chúng ta vẫn kiên định quan điểm "không dùng cầu thủ ngoại" hay "nhập tịch".
Còn nhớ, một quãng thời gian trước, lúc mà thành tích của đội tuyển VN "bết bát", trong khi những đội bóng "nhỏ" lại giành được thành tích cao, chẳng hạn như Sin****re, đã làm dấy lên tư tưởng đòi sử dụng cầu thủ nhập tịch để tìm kiếm thành tích cao. Có lẽ, mình là con người truyền thống, nên suy nghĩ nghiêng về số ít ko đồng ý sử dụng cầu thủ "ngoại".
Mặc kệ mọi người cho rằng, cầu thủ nhập tịch cũng là người VN hoặc "Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn là nó bắt được chuột"... mình vẫn bảo lưu quan điểm:
1. Tự trọng, tự cường: Sức mạnh dân tộc phải xuất phát từ nội sinh, phải có gốc và phải bền vững. Có thể vay mượn, tận dụng, nhưng không có nghĩa là thay thế!
2. Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng góp phần mang hình ảnh VN ra bên ngoài thế giới. Nhưng khán giả, nhất là những người yêu bóng đá thực thụ họ sẽ nhớ về một VN truyền thống hơn là một Việt Nam có thành tích cao nhưng toàn cầu thủ nhập tịch.
3. Nếu nghiêng về sử dụng "ngoại" thì chẳng khác gì nói là người VN ta kém cỏi, không có tư duy - tố chất, không có khát khao vươn lên. Mà rõ ràng là ta có!
4. Chẳng có nhẽ cứ sắp đến những giải đấu quan trọng, trào lưu "nhập tịch" sẽ bùng nổ, khi đó không chỉ VN mà tất cả các nước đều đi "thuê" cầu thủ về đá giải!
Nói chung, đến bây giờ chiến thắng và thành tích đã giành được thể hiện khả năng, tầm vóc, sự quyết tâm của con người VN. Chúng ta có thể làm được tất cả nếu luôn nỗ lực và có một đường lối đúng đắn!

image