Những yếu tố giúp kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của bạn trong cuộc sống và công việc. Một người có kỹ năng giao tiếp tốt là người có khả năng kết hợp các kỹ năng giao tiếp như kỹ năng lắng nghe hiệu quả, giao tiếp phi ngôn ngữ và khả năng giao tiếp bằng lời nói tốt.

- Kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Lắng nghe không chỉ đơn giản là nghe, để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả là quả quá trình từ nghe nhận thông tin, xử lý thông tin, ghi nhớ và thấu hiểu hay còn gọi là quá trình lắng nghe tích cực.

- Giao tiếp lời nói

Lời nói là một công cụ quan trọng giúp truyền đạt thông tin trực tiếp cũng như bày tỏ cảm xúc bằng lời cho đối phương, tuy không phải là một công cụ duy nhất như là công cụ thiết yếu nhất. Để giao tiếp bằng lời nói thiệu quả bạn phải chú ý tới những điều sau: Lựa chọn từ ngữ đúng (đúng hoàn cảnh và đối tượng); giọng điệu, âm lượng và tốc độ nói. Những yếu tố này sẽ quyết định rất lớn đến việc đối phương có tin vào thông tin của bạn đưa cho và đánh giá được con người của bạn qua cách bạn nói.

- Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ có thể là bản năng tự nhiên và có thể luyện tập. Bản năng tự nhiên, vì trong quá trình giao tiếp những ngôn ngữ không lời sẽ tự nhiên được thể hiện ra như ánh mắt, động tác tay, gật đầu đều diễn ra bất giác liên quan đến cảm xúc của bạn trong quá trình giao tiếp. Nếu bạn là một người cảm xúc và không biết cách điều khiển những ngôn ngữ không lời thì bạn rất rễ bị đối phương nhận ra cảm xúc thật của bạn. Ngôn ngữ không lời có thể bị kiềm chế nhưng khó có thể làm giả được.

Quá trình giao tiếp không chỉ thực hiện một kỹ năng riêng biệt mà phải kết hợp chúng lại với nhau để đạt được hiệu quả giao tiếp tốt nhất, đồng thời thể hiện được cá tính và bản chất riêng của từng người.

Xem thêm thông tin bài biết tại Blog Cungdihoc: https://cungdihoc.com/nhung-ye....u-to-giup-ky-nang-gi

Những yếu tố giúp kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Favicon 
cungdihoc.com

Những yếu tố giúp kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp hiệu quả là biết cách kết hợp các kỹ năng sử dụng lời nói, lắng nghe và những kỹ năng phi ngôn ngữ khác một cách hài hòa