Nghệ thuật bán hàng: Để 90% khách hàng mua sản phẩm (Trường hợp 1)

Trong công việc bán hàng hàng ngày, bạn sẽ thường xuyên gặp phải một vài tình huống dưới đây, lúc đó bạn sẽ xử lý ra sao?

Trường hợp 1
Khách hàng: Để tôi suy nghĩ đã!

Mức độ khó khăn: ☆☆☆☆☆

Trường hợp này khách hàng chỉ đơn giản là dạo quanh cửa hàng, hỏi giá xong sẽ nói rằng “Để tôi suy nghĩ đã”. Rất nhiều nhân viên bán hàng nghe câu này xong sẽ cảm thấy khó xử. Khả năng khách hàng quay lại trong trường hợp này là rất thấp, trừ khi sản phẩm của bạn thực sự tốt hơn nhiều so với những sản phẩm của cửa hàng khác.

Phản ứng không nên: Không biết làm thế nào, cứ thế để khách hàng rời đi.

Phản ứng chính xác:

Hãy cố gắng hỏi lý do thực sự tại sao khách hàng không hài lòng.
Chẳng hạn: “ Thưa ông, tôi là nhân viên mới đến làm việc ở đây, tôi hi vọng ông có thể giúp tôi, ông có thể cho tôi biết lý do tại sao ông không mua sản phẩm đó không? Là vì giá cả hay do thương hiệu?

Nhân viên lúc này bỏ đi cái tôi của mình để hỏi khách hàng thì khách hàng cũng sẽ mở lòng ra và trả lời rằng “ Thực ra cũng không có gì cả, chỉ là giá hơi đắt một chút”.

Lúc này nhân viên khéo léo kéo khách hàng trở lại “ Hóa ra vấn đề là về giá cả à, lúc nãy có thể tôi đã không nói rõ với ông, chúng tôi hiện tại đang có hoạt động khác, xin mời qua bên này tôi sẽ giới thiệu cho ông một lần nữa.”

Chủ động giới thiệu những hiệu ứng hay tác dụng khác của sản phẩm.
Bởi vì nhận thức của người dùng về mọi thứ luôn hình thành từ ấn tượng đầu tiên hoặc là hình thành thông tin một chiều để nhận định sản phẩm, cho nên nhân viên bán hàng có thể sử dụng lợi thế của các sản phẩm trong cửa hàng để đặt ra tiêu chuẩn, khiến khách hàng dựa trên những tiêu chuẩn mà nhân viên bán hàng đặt ra để xem xét, đánh giá và so sánh sản phẩm, sau đó quay lại giới thiệu một lần nữa.

Ví dụ, nhân viên bán hàng nói sản phẩm BB cream của cửa hàng chúng tôi phụ nữ mang thai cũng có thể dùng được. Mặc dù khách hàng không mang thai nhưng khi nghe thấy điều này họ cũng cảm thấy có điều gì đó không bình thường. Khi họ đi đến các cửa hàng khác sẽ hỏi người bán hàng rằng “Sản phẩm này phụ nữ mang thai có thể dùng không?” Nếu người bán hàng kia trả lời là không thì khách hàng về cơ bản sẽ quay lại và mua ở cửa hàng của bạn.

image