NẾU BÂY GIỜ BẠN CHƯA BIẾT CHỌN NGÀNH GÌ... HÃY CHỌN LUẬT
Vâng... tôi đang nói với các bạn trẻ những người chuẩn bị thi đại học nhưng vẫn chưa biết chọn ngành nghề gì. Tất nhiên lời khuyên tốt nhất vẫn là hãy tìm một công việc bạn yêu thích. Nhưng nếu bạn muốn chọn một công việc hot, thời thượng và không lo thất nghiệp khi ra trường. Tôi sẽ đề nghị cho bạn ngành luật.
Chà... tới đây nhiều người sẽ cho rằng ngành luật? tại sao? Và tôi không thấy nó có gì hot cả cũng không thấy ai nổi tiếng hay kiếm được nhiều tiền từ ngành luật cả.
Vâng... có thể bạn đúng. Ngành luật tại Việt Nam có thể nói vẫn còn sơ khai. Nhiều người nói rằng luật pháp Việt Nam phức tạp chồng chéo. Nhưng thưa các bạn luật pháp của chúng ta không phức tạp và chồng chéo, nó giản đơn và còn bất hợp lý rất nhiều. Người dân hiện tại còn chưa quan tâm nhiều tới khía cạnh luật pháp, chưa sử dụng luật pháp . Nếu nói ví dụ điển hình của sự không quan tâm đến luật và các khía cạnh luật thì có thể nói đến vụ trứng gà Ba Huân và VinaCapital. Một hợp đồng 32 triệu đô nhưng người ta lại ký rồi đòi bỏ với lý do "không đọc kỹ". Chúng ta dễ dàng cho rằng ngành luật không có gì cả.
Nhưng... cái tôi đang nói là một viễn cảnh sẽ diễn ra và tôi chắc chắn nó sẽ xảy ra trong vòng 7 đến 10 năm tới.
Và tại sao?
Vì... chúng ta đang giàu lên. Tin hay không thì nền kinh tế của chúng ta đang phát triển. Và ngày càng nhiều người có học thức đang đóng vai trò quan trọng trong xã hội. trong vòng 10 năm nữa, chúng ta sẽ hội nhập sâu rộng hơn. Nhiều người Việt Nam từng du học hoặc làm việc ở nước ngoài sẽ trở về. Nhiều người nước ngoài cũng sẽ tới Việt Nam. Và điều tất yếu. Luật pháp sẽ được sử dụng nhiều hơn.
Xã hội hiện đại sử dụng luật pháp để vận hành. Và người thành công thực sự hiểu giá trị của luật pháp. 10 năm tới không phải chỉ có các doanh nghiệp có mối làm ăn với nước ngoài mới cần tới luật sư hay tư vấn luật. Mà những con người bình thường cũng sẽ cần tới luật sư để xử lý các vấn đề trong cuộc sống hiện đại.
Để thành luật sư bạn cần 4 năm học đại học và ít nhất 3 năm làm việc tại một văn phòng luật. Con số đó là 7 năm. 7 năm chỉ là sự khởi đầu tiếp theo đó là việc gây dựng danh tiếng, tích lũy kinh nghiệm. Và để có 1 luật sư giỏi ít nhất ta cần 10 năm. Hãy tưởng tượng, 10 năm nữa khi ngành luật bắt đầu nóng lên thì bạn đã sẵn sàng đón đợt sóng mới. Bạn sẽ dẫn đầu và bạn sẽ dễ dàng đạt được những thành quả mà sau đó người ta sẽ phải vất vả hơn rất nhiều để có được.
Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều cuộc cải cách về luật nữa, sẽ còn nhiều thay đổi trong lập pháp, hành pháp và tư pháp. Nếu bạn chưa biết nên đi con đường nào thì bạn thấy con đường này thế nào? Nhu cầu sẽ xuất hiện nhanh thôi... nhưng.... bạn có dám tự tạo ra may mắn cho chính mình?
Black_Mask

image