Thành Cát Tư Hãn, còn được biết đến với tên Genghis Khan, là người sáng lập và lãnh đạo Đế chế Mông Cổ, một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử thế giới. Ông được sinh ra khoảng năm 1162 và mất vào năm 1227.

Thành Cát Tư Hãn sinh ra trong một gia đình nghèo khó của bộ lạc Mông Cổ. Cha ông là Yesukai, một trưởng lão của bộ lạc. Thành Cát Tư Hãn là một người có tài chiến đấu xuất sắc từ khi còn trẻ. Khi cha ông qua đời, Thành Cát Tư Hãn chỉ mới 9 tuổi và gia đình ông đã bị cô lập bởi bộ lạc của mình.

Dù phải đối mặt với những khó khăn, Thành Cát Tư Hãn không bao giờ từ bỏ. Ông dần dần tập hợp các bộ lạc khác nhau dưới quyền lãnh đạo của mình và cuối cùng thành lập nên Đế chế Mông Cổ vào năm 1206.

Thành Cát Tư Hãn được biết đến với cách lãnh đạo tài tình và chiến lược chiến tranh hiệu quả. Ông đã chinh phục và thống nhất rất nhiều vùng đất, từ Đông Á sang Trung Á, và từ Đông u đến Trung Đông. Ông cũng khuyến khích sự trao đổi văn hóa và thương mại giữa các vùng đất mà ông chinh phục.

Thành Cát Tư Hãn mất vào năm 1227. Công việc của ông được kế tục bởi con trai ông là Ögödei, người mở rộng Đế chế Mông Cổ thành đế chế lớn nhất từng tồn tại trong lịch sử thế giới.
https://www.holaai.org/2022/10..../thanh-cat-tu-han.ht
https://www.flickr.com/photos/....holaaiorg/5290522144

image