Nhà Mồ Ba Chúc – Chứng tích chiến tranh biên giới Tây Nam
Nhà mồ Ba Chúc hứa hẹn sẽ là điểm tham quan đặc biệt, mang đến cho bạn những trải nghiệm đầy cảm xúc và sâu sắc trong chuyến hành trình khám phá An Giang. Đây không chỉ là nơi lưu giữ chân thật về cuộc chiến tranh biên giới, mà còn là một bức tranh sống động về những thăng trầm của lịch sử, để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm trí của du khách.
Nhà mồ Ba Chúc ở đâu?
Ngày 10/7/1980, Nhà mồ Ba Chúc ở An Giang đã chính thức được công nhận là một di tích lịch sử quốc gia, nơi ghi chép đau lòng về những linh hồn vô tội bị hành quyết. Đây không chỉ là nơi lưu giữ những hài cốt, mà còn là một bảo tàng đẫm đầy nước mắt, là biểu tượng của tội ác diệt chủng do Pôn Pốt gây ra. Qua những tàn tích đau buồn, Nhà mồ Ba Chúc là một tuyên ngôn rõ ràng về nhân quyền, chính nghĩa, và nghĩa vụ quốc tế mà Quân tình nguyện Việt Nam đã cam kết trong cuộc chiến tranh giải phóng Campuchia, đồng thời là cam kết tái thiết đất nước sau thời kỳ tối tăm của chế độ diệt chủng.
Hướng dẫn cách di chuyển tới điểm tham quan
Mặc dù cách Thành phố Long Xuyên khoảng 72km và Châu Đốc chừng 40km, Nhà mồ Ba Chúc vẫn thuận tiện cho việc thăm quan với các tuyến đường thông thoáng. Đối với những du khách từ xa khi đến An Giang, việc phổ cập từ tỉnh thành thuộc vùng Tây Nam Bộ thường được thực hiện thông qua các phương tiện đường dài như xe khách, limousine... Sau đó, họ có thể thuê xe máy, ô tô hoặc lựa chọn taxi để khám phá các địa điểm trong nội thành trước khi hướng dần về vùng ngoại ô.
Nếu bạn bắt đầu hành trình từ trung tâm Thành phố Long Xuyên đến Nhà mồ Ba Chúc, bạn có thể xuất phát từ đường ĐT943 và đi qua đường Nguyễn Trường Tộ. Khi rẽ trái vào QL91, bạn sẽ di chuyển theo hướng đường ĐT948 để đến thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn. Khu di tích sẽ nằm ở phía tay phải, cách điểm check-in Suối Ô Đá khoảng 2km.
Nếu bạn bắt đầu tại Châu Đốc, hành trình sẽ trở nên đơn giản hơn đối với những người mới khám phá An Giang. Bạn chỉ cần đi đến Tân Lộ Kiều Lương, rẽ trái vào Tỉnh lộ 955A và tiếp tục chạy chéo sang phải tại Cơ sở may Phúc Loan, hướng về cầu Quốc lộ N1 để đến khu thị trấn Nhà mồ Ba Chúc.
Câu chuyện về cuộc thảm sát Ba Chúc
Kể từ khi miền Nam giải phóng và cùng với toàn quốc, nhân dân xã Ba Chúc đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh để xây dựng cuộc sống an lành và hạnh phúc. Tuy nhiên, không khí bình yên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ngay sau đó, họ phải đối mặt với cuộc chiến tranh diệt chủng do tập đoàn Pôn Pốt gây ra.
Vào đêm 30/4/1977, đồng thời với 14 xã biên giới của tỉnh An Giang, Pôn Pốt đã đánh bại quân và tàn sát dân chúng một cách dã man. Điểm đỉnh của thảm họa này là cuộc thảm sát 3.157 người dân Ba Chúc từ ngày 18/4 đến 30/4/1978. Trong vòng 12 ngày đêm bị chiếm đóng, Ba Chúc trở thành biển máu, nơi mà Pôn Pốt cướp bóc tài sản, hủy hoại nhà cửa và các công trình công cộng. Nạn nhân, không phân biệt tuổi tác hay giới tính, đều bị bắn, chém, chặt đầu. Cảnh giết người hàng loạt, đầy rẫy tàn bạo diễn ra khắp nơi, không có lời miêu tả nào đủ để thể hiện sự kinh khủng. Nhiều phụ nữ bị hãm hiếp, trẻ em bị đâm lê trước khi bị giết chết hoặc xé đôi.
Chùa Phi Lai, một trong những địa điểm bị phá hủy nặng nề, chứng kiến sự thảm sát của hơn 300 người vô tội. Dưới bàn thờ của chùa, 43 người lẩn trốn cũng bị giết chết bằng lựu đạn. Tại chùa Tam Bửu, Pôn Pốt bắt hơn 800 người đưa ra cầu sắt Vĩnh Thông và bắn chết tại nhiều địa điểm khác nhau.
Sau thảm sát, Ba Chúc trở thành một vùng đất tan hoang với nỗi đau đến tận cùng. Người sống sót mất người thân, nhiều người không dám trở về quê hương vì ám ảnh của kí ức kinh hoàng. Tuy nhiên, cũng có những người dũng cảm quay lại, gắn bó với đất đai và những người đã mất. Họ đối mặt với hàng loạt khó khăn, nhưng Ba Chúc dần hồi phục. Hơn 30 phái đoàn quốc tế, báo chí và Liên Hiệp Quốc đã đến để chứng kiến tận mắt tội ác của Pôn Pốt. Hội Chữ thập đỏ An Giang tham gia giúp dân thu thập xác của nạn nhân để hỏa táng vào tháng 4/1978. Mọi người chật vật tìm kiếm những gì còn sót lại sau thời kỳ chiếm đóng của Pôn Pốt. Đống xương người được cất giữ tại nhà mồ, dựng tạm sau chùa Phi Lai, chứng kiến sự tan nát do đạn xuyên phá và nỗi đau của một quá khứ đen tối.
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web sau:
https://bocapvang.net/nha-mo-ba-chuc/
Địa chỉ: Ấp 3, Xã Phước Khánh, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Số điện thoại: 0868848189
Email: bocapvang2021gmail.com
Website: https://bocapvang.net
#dulich #nhamobachuc #bocapvang

image