Xô Lêv  đã chia sẻ một  bài đăng
3 n

Hiểu về Bẫy Thu Nhập Trung Bình

BẪY THU NHẬP TRUNG BÌNH LÀ GÌ?

Bẫy thu nhập trung bình là một tình trạng trong phát triển kinh tế khi mà một quốc gia đạt đến một mức thu nhập bình quân nhất định và giậm chân tại mức thu nhập ấy mà không thể vượt qua ngưỡng đó để trở nên giàu có hơn.

Nói một cách dễ hiểu hơn. Khi một quốc gia rơi vào Bẫy thu nhập trung bình, thu nhập của người dân sẽ rơi vào một mức nhất định, vừa đủ và dậm chân tại chỗ đó mà không thể bứt lên mà thịnh vượng được.

Nhìn từ trình độ phát tiển có thể chia các quốc gia thành 3 nhóm chính:
Nhóm các quốc gia có thu nhập thấp: các nước này thường cung cấp nhân công giá rẻ và phụ thuộc lớn vào nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Điển hình như chúng ta Việt Nam, Philippines
Nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình: như các nước chỉ mới vừa phát triển trong những năm gần đây như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia
Và cuối cùng là những quốc gia có thu nhập tiên tiến như Mỹ, Nhật, các nước Tây Âu

Có rất nhiều lý do mà một quốc gia rơi vào Bẫy thu nhập trung bình. Một quốc gia phụ thuộc quá nhiều vào nguồn tài nguyên thiên nhiên, có thể sẽ phát triển lên trong một thời gian ngắn nhưng rồi cũng sẽ nhanh chững lại do tài nguyên là có hạn. Một quốc gia phụ thuộc quá nhiều vào dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chỉ cung cấp nguồn nhân công giá rẻ cho họ, thì cũng chỉ giúp nền kinh tế đi lên trong ngắn hạn sau đó chững lại vì bản chất quốc gia đó không tạo ra được một thứ gì đó mới.

Chúng ta hãy liên hệ nó với Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc phần nhiều vào FDI. Lực lượng lao động của chúng ta năng suất thấp nên cạnh tranh còn kém, cho nên sắp tới để bứt phá lên và tránh cái bẫy thu nhập trung bình như Malaysia hoặc Thái Lan là một điều gì đó rất khó. Tuy nhiên, trong nguy có cơ chúng ta đang trong thời kỳ dân số vàng, lực lượng lao động trẻ chiếm đa số. Nếu chúng ta đầu tư cho giáo dục, cho phát triển bản thân, bắt kịp công nghệ kịp thời, chúng ta có thể sẽ thoát được khỏi bẫy thu nhập trung bình này. Nhưng đây sẽ là một việc rất khó.

Nếu chúng ta vẫn hả hê với tình hình hiện tại, nếu chúng ta không cải tiến, sáng tạo, gây dựng nhiều giá trị thì các thế hệ sau sẽ lĩnh hậu quả. Vì cuộc sống sẽ dần khó khăn hơn khi nền kinh tế không tăng trưởng, cộng thêm thế hệ vàng này sẽ dần già đi và để lại nhiều bất ổn cho xã hội. Theo nghiên cứu được diễn giả David Dollar chứng minh, chính khu vực tư nhân mới đóng vai trò tăng chiều sâu chuỗi giá trị và tạo ra nhiều việc làm.

Theo bạn đã thấy, nếu không có sự bức phá lớn chúng ta sẽ rơi vào cái bẫy thu nhập trung bình, cơ hội ít hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn, khoảng cách phân biệt giàu nghèo sẽ ngày càng lớn. Còn nếu từ bây giờ, ngay bây giờ bạn không nhận thức được nó thì bạn đã tự đánh mất đi cơ hội cho chính mình trong tương lai. Hãy tự nâng cấp bản thân ngay từ bây giờ để học nhiều hơn, đọc sách nhiều hơn, làm nhiều hơn để nâng cao năng suất lao động. Tìm cách tạo ra nguồn thu để làm vốn cho bản thân mình như học đầu tư, học kinh doanh để tương lai việc mua nhà không còn là mơ ước.

Nguồn: Thái Phạm

image